อ่านแล้วชอบใจกด Like หรือ แชร์เรื่องที่ชอบใจแบ่งให้เพื่อนๆอ่านด้วยนะครับ

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องที่ 791 จุดอ่อนของคนฉลาด



จุดอ่อนของคนฉลาด


อัลเบิร์ต ไอสไตน์ ขึ้นเครื่องบิน นั่งติดกับชายชาวอินเดียคนหนึ่ง
ระหว่างการเดินทางยาวนานไอสไตน์ เลยคุยกับชาวอินเดีย...

"เรามาเล่นทายปัญหากันดีมั้ย ถ้าคุณตอบผมไม่ได้คุณจ่ายผม 5 เหรียญ
  แต่ถ้าผมตอบคุณไม่ได้ ผมจะจ่ายคุณ 100 เหรียญ"


แล้วไอสไตน์ก็ถามคำถามแรก
"ถ้าเรานั่งยานอวกาศความเร็วเท่าแสง เวลาจะช้าลงกี่นาที?"

ชายชาวอินเดียนั่งงงอยู่ราว 10 นาทีก่อนจะยอมควักเงินให้ไอสไตน์ 5 เหรียญ
แล้วชาวอินเดียก็ถามบ้าง
"แล้วอะไรเอ่ยที่ขึ้นภูเขาเดิน 4ขา แต่ตอนลงมาเดิน 3ขา ?"

ไอสไตน์ นั่งงงเป็นไก่ตาแตกคิดแล้วคิดอีกอย่างไม่ยอมแพ้เพราะกลัวเสียศักดิ์ศรี
จนเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงก็ยอมแพ้ควัก 100 เหรียญให้ชาวอินเดีย

"ผมยอมแพ้แล้วว่า แต่อะไรละ ที่ขึ้นภูเขาเดิน 4ขา แต่ตอนลงมาเดิน 3ขา"

คราวนี้ชาวอินเดีย ไม่ต้องคิดเลยสักนาทีเดียวล้วงกระเป๋าควักเงินให้
ไอสไตน์ 5 เหรียญ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คุณอาจไม่ฉลาดเหมือนไอสไตน์ แต่ถ้าเรื่องเงินๆทองๆ
                                คุณไม่ได้แดกคนแขกง่ายๆ หรอก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น