อ่านแล้วชอบใจกด Like หรือ แชร์เรื่องที่ชอบใจแบ่งให้เพื่อนๆอ่านด้วยนะครับ

วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

เรื่องที่ 39 ใส่ซอง


ใส่ซอง

ชายคนหนึ่ง ได้เคยขอร้องเพื่อนสนิททั้งสาม ได้แก่ หมอ,
นักสังคมสงเคราห์และทนายความว่า เมื่อใดที่เขาตายไป
ให้นำเงินหนึ่งล้านบาทในซองที่เขากำลังจะมอบให้เพื่อน
แต่ละคนนี้ ใส่ลงไปในโลงศพด้วยก่อนที่จะฝังดิน เพราะ
เขาอยากจะมีเงินไว้ใช้ในชาติหน้า

สัปดาห์ต่อมา ชายคนนี้ได้ตายลง ในพิธีฝังศพ เพื่อนทั้ง
สามก็ได้ใส่ซองที่ชายคนนี้มอบให้ลงไปในโลงทั้ง 3 ซอง
อย่างที่ได้ตกลงกันไว้

เมื่อพิธีศพผ่านไปได้สัปดาห์หนึ่ง คนทั้งสามบังเอิญมา
เจอกันในบาร์ จึงชวนกันกินเหล้า นั่งไปได้สักครู่

นักสังคมสงเคราะห์เริ่มรู้สึกละอายใจจึงสารภาพออกมา
พวกนายจำเรื่องซองเงินหนึ่งล้านนั่นได้ไหม พวกนายจะ
  ด่าจะว่าเราก็ได้นะ แต่เราขอสารภาพว่าเราใส่ลงไปแค่
  หนึ่งหมื่นบาทเท่านั้นเอง แต่เงินที่เหลือนั้น ส่วนหนึ่ง
  เราก็เอาไปบริจาคให้พวกเด็กกำพร้าเมื่อวานนี้
  แต่เรายังรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเลย "

ฝ่ายหมอได้ยินเข้าจึงรีบพูดขึ้นว่า
" ก็ดีแล้วที่นายพูดขึ้นมา เราก็ขอสารภาพเหมือนกัน
เราเหลือเงินไว้ในซองแค่ 8000 เท่านั้นเอง เราเอา
เงินไปใช้ส่วนหนึ่งแล้วก็บริจาคให้มูลนิธิของแพทย์ "

ฝ่ายทนาย นั่งฟังอยู่นาน ทนไม่ไหวจึงโวยวายขึ้น
" อะไรกันเนี่ย พวกนายเป็นเพื่อนประเภทไหนกัน ไอ้จอห์น
มันอุตส่าห์ไว้ใจพวกเราแต่แกกลับโกงเอาคนตายอย่างงี้เรอะ
ให้ตายเถอะ แล้วฉันจะบอกพวกแกไว้เอาบุญนะ ในซองนั่นน่ะ
ฉันใส่เงินครบทุกบาททุกสตางค์ตามที่จอห์นมันสั่ง "

" อะไรนะ นายหมายความว่า หนึ่งล้านบาทถ้วนๆ เลยเรอะ "

ทนายนิ่งไปพักหนึ่งก่อนตอบเบาๆ
" อืม ใช่ ถ้วนๆ เลย แต่เป็นเช็คเงินสดนะ "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น